Webmail

  • Themes
  • Themes

    Themes เป็นการตั้งค่าในส่วนของ Email ของ Google Apps ซึ่งจะช่วยตกแต่งหน้าจอของ mail ให้สวยงาม หรือใช้รูปภาพที่ทำให้คุณรูปสึกผ่อนคลาย ช่วยให้กล่องจดหมายของคุณมีชีวิตชีวามากขึ้น

  • การ backup file จาก G suite
  • การ backup file จาก G suite

    จะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์จาก server ของ google (gmail) เมือทำการดาวน์โหลดไฟล์เสร็จแล้ว จะต้องมีโปรแกรมที่รองรับการอ่านไฟล์นั้นๆด้วย

  • การป้องกันอีเมลตก spam
  • การป้องกันอีเมลตก spam

              การตั้งค่านี้มีไว้ใช้ในกรณีที่ผู้ใช้งานต้องการแก้ไขเวลาที่มีอีเมลเข้ามาที่หน้าอินบ็อกแล้วอีเมลชอบไปตกอยู่ที่โฟลเดอร์สแปมบ่อยๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวสามารถดำเนินการตั้งค่าได้ตามวิธีการดังนี้

  • ขีดจำกัดการส่งอีเมล์ (Google Apps Business)
  • ขีดจำกัดการส่งอีเมล์ (Google Apps Business)

    Google Apps Business คือระบบอีเมล์ที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลค่อนข้างมาก Google จะให้ความสำคัญกับการป้องกันข้อมูลเป็นอย่างมากจึงมีการจำกัดจำนวนอีเมล์ที่ส่งได้ต่อวัน ซึ่งจะเป็นการจำกัดรวมทั้งจำนวนอีเมล์ที่ส่ง และจำนวนผู้รับต่ออีเมล์ด้วย ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของ Google mail และความปลอดภัยของอีเมล์นั่น ซึ่งเมื่อมีการส่งอีเมล์เกินขีดจำกัดดังกล่าวนั้น ผู้ใช้ จะยังสามารถลงชื่อเข้าใช้บัญชีและรับอีเมล์ได้ แต่ไม่สามารถส่งอีเมล์ออกได้ชั่วคราวเท่านั้นเอง สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ดังต่อไปนี้

  • การตั้งค่า Snippets ใน Google Mail
  • การตั้งค่า Snippets ใน Google Mail

    การตั้งค่า Google Mail Snippets คือ การตั้งค่าการแสดงอีเมล์หรือข้อความใน Google Mail ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่าจะให้แสดงผลเป็นแบบใดระหว่าง แสดงตัวอย่างจดหมาย (เหมือนการค้นหาจากเว็บของ Google) กับ แสดงเฉพาะหัวเรื่อง ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใชแต่ละราย เพื่อความสะดวกในการค้นหา หรือ การอ่านนั่นเอง ซึ่งการตั้งค่านี้ ทำได้ง่ายๆ ดังนี้
  • การสร้าง Label ช่วยจัดการอีเมล์
  • การสร้าง Label ช่วยจัดการอีเมล์

    การใช้ Label ในการแยก Email จะช่วยให้เราสะดวกในการค้นหา Email มากขึ้น เพราะ Label จะช่วยแยกประเภทอีเมล์ตามที่เราต้องการ สามารถเพิ่ม Label และกำหนดให้เป็นสีต่างๆ เพื่อช่วยในการแยกอีเมล์ง่ายมากขึ้น ซึ่งวิธีการสร้างและการใช้ Label มีดังต่อไปนี้
  • วิธี Backup Email บนหน้าเว็ป
  • วิธี Backup Email บนหน้าเว็ป

    สำรองข้อมูลอีเมล ปฏิทิน หรือบริการต่างๆ ของคุณไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย

  • Overview of Google Mail
  • Overview of Google Mail

    Google mail คือบริการอีเมล์ที่ทำงานบนระบบ Search Engine ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดที่ว่าอีเมล์ ใช้งานง่ายมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ ที่สำคัญคือ เน้นความปลอดภัยของข้อมูลและไฟล์แนบต่างๆ
  • การตั้งค่าไม่ให้อีเมล์ไปอยู่ที่จดหมายขยะ
  • การตั้งค่าไม่ให้อีเมล์ไปอยู่ที่จดหมายขยะ

    วิธีการกรองไม่ให้อีเมล์ของผู้ที่เป็นรายชื่อผู้ติดต่อของเราไปอยู่ใน Spam ซึ่งเมื่ออีเมล์ำสำคัญเหล่านี้ไปตกอยู่ใน Spam ก็อาจจะทำให้เราพลาดข้อมูลการติดต่อเหล่านี้ไป สำหรับ Gmail เเล้ว มีวิธีการตั้งค่าไม่ให้อีเมล์เหล่านี้ไปตกอยู่ใน Spam ดังนี้
  • การกำหนดรูปแบบ Menu
  • การกำหนดรูปแบบ Menu

    แถบเครื่องมือ Google Mail มีปุ่มต่างๆให้สามารถใช้ในการดำเนินการกับจดหมาย ไม่ว่าจะเป็น เก็บลงในคลังข้อมูล ทำเครื่องหมายว่าเป็นสแปม ย้ายจดหมายไปยังที่อื่นๆ หรือลบจดหมาย และอื่นๆอีกมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการกับจดหมายหรือข้อความจำนวนมากๆของคุณ
  • วิธีการเขียนและส่งอีเมล์
  • วิธีการเขียนและส่งอีเมล์

    วิธีการส่งเมล์ไปให้เมล์อื่นๆ เป็นการส่งข้อความไปให้เมล์อื่นๆ โดย Google Apps Business จะมีความสามารถที่ว่าด้วย สามารถแนบไฟล์จากคอมพิวเตอร์ของคุณได้ สามารถแนบรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ของคุณได้ สามารถกำหนดเวลาได้ สามารถเพิ่มลิงค์ได้ และสามารถเพิ่มไฟล์จากไดรฟ์ของคุณได้ด้วย ซึ่งสะดวกในการส่งเอกสารต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยมีวิธีการตั้งค่าได้ดังนี้ อ่านต่อ
  • การใช้งาน Tasks ใน Google Mail
  • การใช้งาน Tasks ใน Google Mail

    Tasks คือการใช้ "งาน" เพื่อติดตามสิ่งที่เราจะต้องทำ ซึ่งเราสามารถสร้างรายการงาน ตั้งค่าวันครบกำหนดและบันทึกย่อ หรือแม้แต่เพิ่มข้อความ Google Mail  ให้กับงานได้โดยตรง ซึ่งการทำงานของ Tasks จะทำงานคู่กับ Calendar เมื่อเราสร้างรายการที่เราต้องทำ ข้อมูลที่สร้างขึ้นมานั้นจะบันทึกและแสดงที่ Calendar  ซึ่งเราสามารถดูเพื่อเตือนความจำได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้วเราสามารถที่จะส่ง Tasks ของเราให้คนอื่นทาง Email หรือสั่งพิมพ์เพื่อให้คนดูได้เช่นกัน ซึ่งขั้นตอนการใช้งานก็มีดังนี้
  • แชร์ Contact Delegation
  • แชร์ Contact Delegation

    Contact Delegation คือการที่เรามีรายชื่อผู้ที่ต้องการติดต่ออยู่แล้วในบัญชี อีเมล์  และเราต้องการจะเเชร์รายชื่อเหล่านี้ให้ับุคคลที่ต้องการใช้เพื่อติดต่อ เราสามารถทำการ Contact Delegation จากบัญชีของเราให้กับบุคคลที่เราต้องการที่จะให้รายชื่อเหล่านี้ ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้

  • การใส่รูปภาพท้ายอีเมล์
  • การใส่รูปภาพท้ายอีเมล์

    การใส่ Signature ให้ mail นั้น คุณสามารถที่จะเพิ่ม Logo ของบริษัทหรือการใช้ฟอนต์ กำหนดชื่อต่างๆเพื่อใสเข้าไปต่อท้าย Mail ของคุณได้ ซึ่งSignature จะอยู่ต่อท้าย email ทุกฉบับที่คุณส่งออกไป ซึ่งมีวิธีการสร้างดังต่อไปนี้
  • การตั้งค่าอีเมล์ให้ส่งอีเมล์ล่วงหน้า
  • การตั้งค่าอีเมล์ให้ส่งอีเมล์ล่วงหน้า

    การใช้ Schedule เพื่อใช้ในความสะดวกต่อการใช้อีเมล์มากขึ้น ซึ่งต้องใช้ร่วมกับ Boomerang for Gmail ซึ่งเป็น App ที่เราสามารถดาวโหลดได้ Boomerang นี้สามารถที่จะกำหนดเวลาในการส่งอีเมล์ล่วงหน้าได้ นอกจากนี้แล้วยังช่วยเตือนในเรื่องของการส่งอีเมล์ตอบกลับได้ด้วย ซึ่งมีวิธีการติดตั้ง Boomerang และใช้งาน Boomeang ร่วมกับอีเมล์ดังต่อไนี้
  • ตั้งค่าส่งออกอีเมล์ Google Apps ในนาม Group
  • ตั้งค่าส่งออกอีเมล์ Google Apps ในนาม Group

    การตั้งค่าสำหรับส่งอีเมล์ ภายใต้ชื่อบัญชีของกลุ่ม Google Apps Business
    การส่งอีเมล์ ภายใต้ชื่อบัญชีของกลุ่ม เป็นการกำหนดอีเมล์ภายใต้ชื่อการทำงานของกลุ่มนั่น ๆ เพื่อความสะดวกของการติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายในองค์กร หรือ ภายนอกองค์กร และเพื่อง่ายต่อกาจัดการของทีมผู้จัดการของกลุ่มนั่น ๆ โดยสามารถส่งอีเมล์ภายใต้ชื่อบัญชีของกลุ่มได้ทันซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องล็อคอินเข้าด้วย Username และ Password ของ Group
  • การใช้ Google Groups
  • การใช้ Google Groups

    Google Groups  คือกลุ่มที่เป็นของผู้ใช้ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้บริการของ Google Apps ซึ่ง Google Groups ไม่เพียงแต่ให้คุณสามารถจัดการและเก็บรายชื่อรับอีเมล์ของคุณไว้ในฐานข้อมูล แต่ยังเป็นวิธีในการสื่อสารและร่วมมือกับสมาชิกในกลุ่มได้อย่างแท้จริง Google Groups มีพื้นที่เก็บข้อมูลมากมาย เพจที่กำหนดเองได้ และตัวเลือกการจัดการที่เป็น...
  • Import Mail จาก Hotmail, Gmail, Yahoo ไป Google Mail
  • Import Mail จาก Hotmail, Gmail, Yahoo ไป Google Mail

    เมื่อเราต้องการที่จะรวม Email อื่นๆเข้ามาไว้ที่ Gmail อย่างเดียว เพื่อความสะดวกให้การใช้งาน Email ซึ่งเราก็สามารถทำได้ โดยการดึงเอา Email ที่อยู่ในบัญชีอื่นๆเข้ามารวมกันไว้ที่เดียว ในที่นี้ก็จะแสดงการดึงข้อมูลมาจากบัญชีของ Hotmail yahoo หรือGmail บัญชีอื่นๆเข้ามารวมกันที่ Gmail ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
  • การใช้ Star, Important ช่วยจัดการอีเมล์
  • การใช้ Star, Important ช่วยจัดการอีเมล์

    การใช้ star และ important ช่วยในการจัดการอีเมล์นั้น จะช่วยในการจัดหมวดหมู่ของเอกสารหรือบอกว่าเอกสารอันนี้มีความสำคัญ เป็นการช่วยเตือนความจดจำ 
  • แชร์ Email Delegation
  • แชร์ Email Delegation

    Email Delegation คือการมอบสิทธิในการเข้าถึง EMail ของเราให้กับบุคคลอื่นในองค์กรเดียวกันเท่านั้น เสมือนเป็นตัวแทนของคุณ โดยสามารถอ่าน ส่ง และลบ Email ของเราได้ แต่ไม่สามารถกำหนดสิทธิให้คนอื่นเปลี่ยนรหัสผ่าน การตั้งค่าบัญชี และแชทแทนเราได้ เราสามารถกำหนดผู้แทนของเราได้ถึง 10 คนสำหรับ Google Apps และสำหรับรัฐบาล หรือสถานศึกษา สามารถกำหนดได้ถึง 25 คน ซึ่งมีวิธีการกำหนดดังนี้

  • การตั้งค่า Conversation Email
  • การตั้งค่า Conversation Email

    ในกรณีที่อีเมล์มีการส่งต่อ ตอบกลับ ตอบโต้กัน หรือส่งจากผู้ใช้คนเดียวกันซ้ำๆนั้นจะทำให้อีเมล์ในทำการกลุ่มข้อความที่สนทนากันล่าสุดนั้นไว้ในกลุ่มเดียวกัน จะทำเราสามารถพูดคุยกันได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ทำให้เกิดความสับสนในเรื่องที่กำลังสนทนากัน ซึ่งก็มีวิธีการตั้งค่าการเปิดปิดการรวมกันของบทสนทนานี้ได้ โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
  • การจัดเรียงอีเมล์ใน Inbox
  • การจัดเรียงอีเมล์ใน Inbox

    Google Apps Business มีความสามารถในการจัดเรียง Inbox ใหม่ตามความสะดวกในการใช้งานของเรา ซึ่งเราสามารถจัดการแสดงผล Email ภายใน Inbox ของเราได้ โดยแบ่งเป็น 5 ชนิดการแสดงผล
  • การรวมรายชื่ออีเมล์ที่ซ้ำกันไว้ในรายชื่อเดียว (Google Contact)
  • การรวมรายชื่ออีเมล์ที่ซ้ำกันไว้ในรายชื่อเดียว (Google Contact)

    ผู้ใช้สามารถรวมรายชื่อผู้ติดต่อด้วยตนเองได้ หรือการค้นหาและรวมข้อมูลที่ซ้ำกัน เพื่อรวมรายชื่อผู้ติดต่อที่ซ้ำกันเป็นหนึ่งรายการผู้ติดต่อ ให้เหมาะแก่การใช้งานที่สะดวกไม่ซ้ำซ้อน ค้นหาและเรียกใช้งานง่ายนั่นเอง  
  • การกู้อีเมล์จากถังขยะ
  • การกู้อีเมล์จากถังขยะ

    การกู้ข้อความเมล์จากถังขยะ เป็นการกู้ข้อความของคุณที่ยังต้องการและเป็นประโยชน์ของท่านนั้น ไปยังกล่องข้อความของท่านเหมือนเดิม ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้
  • ตั้งค่าอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ
  • ตั้งค่าอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ

    การใช้อีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ เป็นตอบโดยอัตโนมัติเมื่อไม่อยู่ในสำนักงานหรือลาพักร้อน ถ้าคุณกำลังจะไปพักผ่อน แต่ไม่มีอินเทอร์เน็ต คุณสามารถใช้โปรแกรมช่วยตอบอีเมล์ขณะพักร้อนของอีเมล์ เพื่อบอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณไม่สามารถตอบข้อความได้ทันที เมื่อเปิดโปรแกรมช่วยตอบอีเมล์ขณะพักร้อนแล้ว อีเมล์ จะส่งคำตอบของคุณให้กับคนที่ส่งอีเมล์ถึงคุณ โดย โปรแกรมช่วยตอบอีเมล์ขณะพักร้อนเริ่มทำงานเวลา 24:00 น. ในวันที่เริ่มต้น และสิ้นสุดลงเวลา 23:59 น. ในวันสิ้นสุด เว้นแต่คุณเลิกใช้ก่อนหน้านี้
  • ขั้นตอนการดึงเมลแบบ POP3 จาก hotmail ไปยัง gmail
  • ขั้นตอนการดึงเมลแบบ POP3 จาก hotmail ไปยัง gmail

    คุณสามารถใช้งานอีเมลได้แม้ว่าคุณจะมีบัญชีที่เป็น hotmail เพื่อความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน การดึงเมลแบบ POP3 จะเป็นการดึงอีเมลในกล่องจดหมายมาให้ที่ GMail ให้คุณอ่านและรับได้ในที่เดียว

  • ตั้งค่าเปิดการสนทนา
  • ตั้งค่าเปิดการสนทนา

    การตั้งค่าเปิดการสนทนา เป็นการตั้งค่าเบื้องต้นในการเลือกการแชทหรือการสนทนาบนหน้าจอ Google Apps Business โดยสามารถตั้งค่าได้ดังนี้
  • นามแฝง
  • นามแฝง

    Email Alias การทำให้อีเมล์ที่ส่งไปยัง Address ที่ไม่มีอยู่จริงในโดเมนของเรา ถูกส่งไปยัง Address ที่กำหนดไว้ ดังนั้นคุณมี Email Account เดียว ก็สามารถรับ Email ที่ถูกส่งไปยังหลาย ๆ ชื่อได้
    เช่น คุณมี Email Account เดียว ชื่อ sale และ คุณทำ Alias john ไว้กับ sale เมื่อมีเมล์ส่งไปที่ john@yourdomain.com อีเมล์จะถูกส่งไปที่ sale@yourdomain.com แทน อ่านต่อ
  • สร้าง Signature
  • สร้าง Signature

    Signature เป็นการ ออกลายเซ็นคือส่วนหนึ่งของข้อความ (เช่น ข้อมูลการติดต่อหรือคำคมที่คุณชื่นชอบ) ที่จะถูกแทรกไว้ที่ด้านล่างของข้อความที่คุณส่งทุกครั้งโดยอัตโนมัติ เป็นการแสดงถึงตัวตน บ่งบอกความเป็นเจ้าของ ของบัญชีเฉพาะเจาะจง โดยตั้งค่า ได้ดังต่อไปนี้

  • การตั้งค่า Forward Mail
  • การตั้งค่า Forward Mail

    วิธีง่ายๆ ที่ผู้ใช้งานอีเมล์ Google Apps For Works สามารถทำการตั้งค่า เพื่อให้อีเมล์ Forward อัตโนมัติไปยังอีกหนึ่ง 1 อีเมล์ที่เราต้องการ ช่วยให้การทำงานสะดวกโดยที่เราไม่ต้องเซ็คอีเมลทั้ง 2 account ทำได้ดังนี้

  • วิธีการเปลี่ยนรหัสผ่าน
  • วิธีการเปลี่ยนรหัสผ่าน

    ผู้ใช้ Google Apps For Works สามารถทำการเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ เพื่อความปลอดภัยของบัญชีที่ใช้งาน เมื่อผู้ใช้ต้องการตั้งค่าบัญชี หรือเปลี่ยนพาสเวิร์ด Google Mail สามารถทำได้ง่ายดายดังนี้.